ล้วงลึกรู้ลึกเรื่องสิวอุดตัน

Posted by admin 23/02/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับสิว,

ล้วงลึกรู้ลึกเรื่องสิวอุดตัน       

 

 

          วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับสิวอุดตันกันนะคะ สิวอุดตันเกิดจากอะไร สิวอุดตัน คือ สิวชนิดนี้เป็นเม็ดตุ่มเล็กๆ เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ต่อมไขมันที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำมันเพื่อให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนัง โดยน้ำมันจะผ่านออกมาทางรูขุมขม เมื่อเซลล์ผิวหนังตายยังไม่หลุดออกจากผิวหนังจนมีการทับถมกันเป็นชั้นหนาทำ ให้ปิดกั้นรูขุมขน น้ำมันที่ไม่สามารถระบายออกมาได้จึงรวมตัวเป็นก้อนคั่งอยู่ใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดสิวอุดตัน อีกส่วนหนึ่งคือสิวอุดตันเกิดจากการที่ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ ผลิตน้ำมันออกมามากจนไม่สามารถระบายออกมาได้ทันทีทำให้เกิดการคั่งอยู่ในท่อ ระบาย  กลายเป็นสิวอุดตันนี่แหละคะ และบริเวณที่เกิดสิวอุดตันที่พบได้บ่อยคือ ผิวหน้า คอ ลำตัว โดยมากสิวอุดตันจะเป็นชนิด สิวหัวขาว บางครั้งก็พบมีลักษณะ มีจุดดำตรงกลาง เรียกสิวหัวดำ  และช่วยอายุที่พบว่าเป็นสิวอุดตันคือ ทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ  แต่ส่วนใหญ่จะพบสิวอุดตันในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาวค่ะต่อไปเราไปทำความรู้จัก ของประเภทของสิวอุดตันกันต่อเลยค่ะ

 

 

 

 

 

ประเภทของสิวอุดตัน

สิวหัวเปิด หรือที่เรียกว่าสิวหัวดำ

          สิวอุดตันชนิดนี้ มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กน้อย เส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.1-3 มิลลิเมตรค่ะ และถ้าเราสังเกตุดี ๆ จะมีจุดดำอยู่ตรงกลาง ซึ่งจุดเหล่านี้เป็นกลุ่มเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้ว,ไขมัน,และเชื้อ P.acnes อุดอยู่ในท่อเปิดของต่อมไขมันค่ะ

 

สิวหัวปิด หรือสิวหัวขาว

          สิวอุดตันชนิดนี้มีลักษณะ เป็นตุ่มนูนเล็กน้อย  สิวประเภทนี้เกิดจากการอุดตันสะสมอยู่ในท่อเปิดของต่อมไขมันและรูขุมขน คนส่วนใหญ่เรียกสิวชนิดนี้ว่า สิวไม่มีหัว สิวหัวปิดขนาดใหญ่ อาจจะคงอยู่ได้หลายสัปดาห์ หรือ หลายเดือน ประมาณ 75% ของสิวชนิดนี้จะกลายไปเป็นสิวอักเสบค่ะ

 

สิวอุดตันเกิดจากอะไร ?

 

  • ต่อมไขมัน

สิวอุดตันเกิดจากการสร้างไขมันมากเกินไปค่ะ โดยอาจเกิดจากสาเหตุของฮอร์โมนเพศชาย แอนโดนเจนชนิด Testosterone ซึ่งควบคุมการเจริญเติบโตและการสร้างไขมันสูงมากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดการอุดตันในท่อไขมันที่ระบายไขมันออกสู่ผิวหนังด้านนอกอันนำมา ซึ่งปัญหาของสิวอุดตันคะ เราจะเห็นได้ว่าผู้ที่เป็นคนผิวมันจะมีสิทธิ์เป็นสิวอุดตันได้มากกว่าคนผิว แห้งค่ะ

  • ปัญหาผิวแพ้ง่าย

สิวอุดตันเกิดจากผิวแพ้ง่าย อย่างที่ทราบกันดีกว่าผิวหนังในส่วนของใบหน้า เป็นผิวหนังที่มีความอ่อนโยนและบอบบางที่สุด สำหรับคนที่มีผิวหน้าที่ไม่แข็งแรงจึงมักพบปัญหา สิวอุดตันมากที่สุด

  • สิวจากเครื่องสำอาง

สิวอุดตันเกิดจากเครื่องสำอางค์ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่เราลองใช้เครื่องสำอางตัวใหม่ ยี่ห้อใหม่ที่เราไม่เคยใช้มาก่อนจะเกิดอาการ “แพ้เครื่องสำอาง”  โดยอาการแพ้จะเกิดขึ้นหลายระดับ ตั้งแต่ระดับสิวเห่อขึ้นเต็มหน้า ไปจนถึงระดับที่ค่อยๆเกิดสิวอุดตันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างผิดสังเกต

  • สิวจากสเตียรอยด์

สิวอุดตันเกิดจากสเตียรอยด์ มักเกิดในผู้ที่ใช้ครีมทาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ในการรักษาผิวแพ้  เช่นซื้อครีมต่าง ๆ ที่มีสารปรอท มาใช้ อาจจะเห็นผลว่าหน้าใสหน้าขาวจริงในระยะสั้น แต่ในระยะยาว อาจจะทำให้ผิวหน้าเกิดสิวอุดตันได้

  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

สิวอุดตันเกิดจาก ฮอร์โมน จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ในช่วงหมดประจำเดือน หรือช่วยก่อนประจำเดือนจะมา มักจะมีสิวขึ้นมาเป็นสัญญาณบอกเหตุค่ะ

  • การพักผ่อน

สิวอุดตันเกิดจากการนอนดึก ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ เป็นอีก1สาเหตุ ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้ และยิ่งถ้าเป็นในช่วงวัยรุ่นนั้น เวลานอนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการพักผ่อนในช่วงเวลาที่ควรพักผ่อน จะทำให้ ฮอร์โมนต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มที่ทำให้ไม่เกิดสิวอุดตันขึ้นค่ะ

  • การสคลับหน้าบ่อยเกินไป

สิวอุดตันเกิดจากการสคลับหน้าบ่อย หลายคนคิดว่าการสคลับหน้าบ่อย ๆ ช่วยดึงสิวอุดตันให้หลุดออกมา  แต่กลับเป็นความคิดที่ผิดมากๆ เพราะการสคลับผิวหน้าบ่อยๆ เหมือนเป็นการไปกระตุ้นระดับต่อมไขมันที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวอุด ตันขึ้นมา ควรสคลับหน้าอาทิตย์ละ1ครั้งค่ะ

 

 

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตัน

  •  การรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหาร ถือเป็นเรื่องง่ายสุดของวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตันค่ะ เนื่องจากว่าคนเราต้องรับประทานอาหารอยู่ทุกวัน การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงของหวาน ของมัน ก็ย่อมจะช่วยให้ไกลจากปัญหาสิวอุดตันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากในมื้ออาหารมีแครอทด้วยแล้ว อย่าเขี่ยทิ้งเป็นอันขาด เพราะในแครอทมีสารเบต้าแคโรทีนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยในเรื่องของตาข่ายหน้าที่จะแข็งแรงขึ้นค่ะ  จึงช่วยลดอาการเกิดสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการทานอาหารที่มีธาตุสังกะสี ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาสิวอุดตันได้ เพราะธาตุสังกะสีจะช่วยให้ผิวสามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี โดยธาตุสังกะสีนี้จะมีมากในข้าวกล้อง สาหร่ายทะเล เป็นต้น และความเชื่อผิดๆ ที่บอกว่าการทานช็อคโกแลตจะทำให้สิวอุดตันขึ้น ขอบอกเลยค่ะว่า จากการวิจัย ช็อคโกแลตไม่ได้ทำให้เกิดสิวอุดตัน แถมยังทำให้อารมณ์ดีอีกด้ว2.

  •  การเลือกดื่มน้ำ

น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญของชีวิต โดยร่างกายเราไม่สามารถขาดน้ำได้ การดื่มน้ำที่ถูกวิธีควรดื่มน้ำต้มสุก โดยดื่มวันละประมาณ 8 แก้ว จะเพียงพอต่อการใช้ชีวิตประจำวันค่ะ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้ที่แต่งสีแต่งกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ เนื่องจากว่าน้ำเหล่านี้มีปริมาณน้ำตาลผสมอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งน้ำตาลหรือความหวานเป็นตัวแปรหนึ่งในการทำให้เกิดสิวอุดตันค่ะ

  • ความสะอาด

ความสะอาดนี้คือการทำความสะอาดตั้งแต่เส้นผมจรดปลายเท้าเลย เพราะทุกส่วนมีความสำคัญทั้งสิ้น หากส่วนไหนสกปรกก็อาจทำให้เกิดสิวอุดตัน  ควรทำความสะอาดใบหน้าทุกเช้าเย็น เนื่องจากว่าใบหน้าของเราต้องเจอกับฝุ่นควันตลอดเวลา โดยการทำความสะอาดควรเลือกสบู่สำหรับทำความสะอาดผิวหน้าโดยเฉพาะ เนื่องจากจะช่วยลดการเกิดสิวแล้ว ยังจะทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสด้วยคะ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบใช้เครื่องสำอาง ควรทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโทเนอร์ก่อน หลังจากนั้นล้างหน้าให้สะอาดด้วยสบู่สำหรับทำความสะอาดผิวหน้า เพียงเท่านั้นหน้าของเราก็จะใส ไม่มีสารตกค้าง และความมัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันค่ะ ดังนั้นอย่าขี้เกียจอาบน้ำเป็นอัดขาด

  • อย่ายุ่งกับหน้า

ระหว่างวันมือเราล้วนสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งทำให้ในมือแล้วนิ้วของเรามีเชื้อโรคและสารเคมีที่ติดค้างอยู่ ดังนั้นอย่าจับหน้าเป็นอัดขาดเลยนะคะ เพราะเชื้อโรคและสารเคมีเหล่านั้นจะทำให้ผิวหน้าของเราระคายเคือง หากรุนแรงมาก ก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน

  • นอนหลับพักผ่อนเยอะๆ

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด คนเราควรนอนหลับวันละประมาณ 8 ชั่วโมง และควรนอนตั้งแต่หัวค่ำโดยนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้ลงความเห็นแล้วค่ะว่า การนอนหลับยามค่ำคืนจะช่วยในการบำรุงผิวพรรณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากการนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังทำให้ระดับฮอร์โมนสมดุลอีกด้วย ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวอุดตันนั่นเอง