5 เคล็ดลับวิธีแก้ผมร่วงทันใจ

Posted by admin 23/02/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ,

ผมร่วงปัญหาง่ายๆ ที่แก้ได้ไม่ยาก

 

   แม้ว่าหลายคนจะมองว่าผมร่วงเป็นเรื่องปกติทั่วไปจึงมองข้ามที่จะหาสาเหตุผม ร่วง เพราะเส้นผมจะมีการเจริญเติบโตในช่วง 2-6 ปีหลังจากนั้นเส้นผมของเราจะหยุดเจริญเติบโตหลุดร่วงไปเองตามธรรมชาติ และจะมีผมเส้นใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่เสมอ เป็นวงจรของเส้นผมแบบนี้ไปเรื่อย ๆค่ะ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลย ถ้าระหว่างที่เราสระผม เช็ดผม หรือทำอะไรกับผมและหนังศีรษะแล้วจะมีผมหลุดร่วงออกมาให้เห็น แต่ปัญหาสาเหตุผมร่วงของบางคนคือ มีผมร่วงมากผิดปกติ เราไปดูสาเหตุผมร่วงกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าคนที่ผมร่วงมากผิดปกติ มีสาเหตุผมร่วงเกิดมาจากอะไรบ้าง และผมร่วงเกิดจากอะไร …

 

 

ผมร่วงเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน

 

จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่มีความผิดปกติของฮอร์โมนทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้ อย่างเช่นโรคไทรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นไทรอยด์แบบฮอร์โมนสูงหรือแบบฮอร์โมนต่ำก็ถือว่าเป็นความผิดปกติ ของฮอร์โมน ซึ่งจะทำให้เกิดผมร่วงบางทั่วหนังศีรษะ, ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีระดับฮอร์โมนอินซูลินที่ผิดปกติ ก็สามารถทำให้ผมร่วงได้ รวมไปถึงผู้หญิงที่มีซีสต์ที่รังไข่มาก ก็สามารถทำให้เกิดผมร่วงได้เช่นกันค่ะ

 

ผมร่วงเกิดจากการอักเสบของหนังศีรษะ

 

ทุกๆ การอักเสบของผิวหนัง ไม่ว่าจะผื่นแพ้ ผื่นจากต่อมไขมันอักเสบ สะเก็ดเงิน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงได้ ส่วนใหญ่จะพบว่ามีผื่นแดงบริเวณที่มีผมร่วงคะ ทั้งนี้ยังรวมไปถึง เชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อรา ก็ทำให้เกิดผื่นที่หนังศีรษะ และเกิดปัญหาผมหลุดร่วงตามมาเช่นกันคะ

 

ผมร่วงเกิดจากการบาดเจ็บเฉพาะที่

 

การบาดเจ็บมีหลายสาเหตุเช่น การใช้ยางรัดผม การถักเปีย มัดจุก ถ้ามีการทำที่แน่นเกินไป จะทำให้ผมร่วงเปรียบเหมือนการทำให้รากผมเสียจากบริเวณฐานของมัน และอีกหนึ่งสาเหตุคือการใช้สารเคมีกับเส้นผมด้วยการทำร้ายรากผมโดยตรง เช่น การดัด การย้อมผม รวมไปถึงพวกเหา ก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน และจากสาเหตุเหล่านี้ อาจจะทำให้เกิดระคายเคืองหนังศีรษะ ทำให้ต้องเกา ซึ่งถ้ามีการเกาที่รุนแรงเกินไป จะทำให้ผมร่วงออกมาได้ แถมหนังศีรษะอาจจะอักเสบได้

 

 ผมร่วงเกิดจากการใช้ยาบางชนิด

 

รู้ไหมว่า ยาจำพวก ลดความดัน, ยาต้านเบต้า, ยากันชัก, ยาคุมกำเนิด, ยารักษาโรคเกาต์ ถ้า ณ เวลานั้นผมร่วงเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เริ่มใช้ยา จะเกิดปฏิกิริยาโดยการมีผลข้างเคียงทำให้ผมหลุดร่วงมากกว่าเก่าได้ ดังนั้นก่อนใช้ยาอะไร ควรปรึกษาแพทย์ผู้ให้ยานั้นก่อน

 

ผมร่วงเกิดจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยา 

 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผมบางลง เกิดจากปัจจัยด้านจิตวิทยา เช่น อาการเครียด กังวล ภาวะซึมเศร้า ซึ่งปัญหาที่รักษาได้ยาก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตนเองเครียด หรือมีความวิตกกังวลมากแค่ไหน ยิ่งถ้ามีอาการผมร่วงเข้ามาร่วมด้วยอีก อาจจะทำให้ความเครียดเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อเริ่มรู้ว่าตนเองเริ่มมีอาการผมร่วงควรรีบปรึกษาแพทย์โดย ตรงทันทีเลยคะ

 

 

*** สรุปกันง่ายๆ เลยว่า ผมร่วงเกิดจากหลายสาเหตุ หลายปัจจัย ผู้ที่มีอาการผมร่วง ต่างสรรหาวิธีแก้ผมร่วง บางคนหายาปลูกผม บางคนหาซื้อยารับประทาน มีอีกหลากหลายวิธีที่ผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วงเลือกใช้แตกต่างกันออกไป แต่ผลลัพท์ที่เกิดขึ้น บางคนอาจจะหาย แต่บางคนอาจจะมีอาการหนักกว่าเดิม ดังนั้น หากจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือทานยาชนิดไหนเราควรตรวจสอบก่อนว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่ เอฟเฟกต์ของผลิตภัณฑ์ หรือยาที่กินไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะบางคนไม่รู้จักสาเหตุของผมร่วงที่แท้จริง และรักษาอย่างผิดวิธี อาจจะทำให้ไม่มีผมอยู่บนศีรษะไปตลอดชีวิตก็เป็นได้ค่ะ 

 

 

วันนี้แอดมินนำ 5 วิธีแก้ผมร่วงทันใจมากฝากค่ะ

 

1. รื่องของอาหารการกิน โปรตีน โปรตีน โปรตีน ผู้ที่มีปัญหาผมหลุดร่วง หรือทุกปัญหาของผมและหนังศีรษะ สารอาหารที่ขาดไม่ได้เลย คือ โปรตีน เริ่มสงสัยกันบ้างมั้ยล่ะ ว่าโปรตีนชนิดไหนที่เหมาะกับการดูแลเส้นผม ยกตัวอย่างเช่น พืชตระกูลถั่ว, ไข่ไก่, ปลาทะเลน้ำลึก, ผักสด, นม และหอยนางรมค่ะ 

 

2. ใช้สมุนไพรบำรุงเส้นผม ข้อดีของการใช้สมุนไพรบำรุงเส้นผม คือ ช่วยลดอาการผมร่วงที่เกิดจากการใช้สารเคมีต่างๆ เพราะยาสระผม ครีมนวดผมบางยี่ห้อใช้สารเคมีเร่ง กระตุ้น มากเกินไป ทำให้ผู้ใช้หลายคนเกิดการระคายเคืองทำให้หนังศีรษะถลอกเป็นแผล เสี่ยงต่อโรคผมร่วงมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่ถ้าได้ยาสระผมหรือครีมนวดผมที่ส่วนผสมของสมุนไพรแล้วนั้น นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังมีราคาไม่แพง แถมผลลัพท์ที่ได้จะเป็นที่น่าพอใจมากๆ ค่ะ

 

3. สระผมทุกครั้งหลังกลับบ้าน บางคนไม่ชอบสระผม อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นขี้เกียจ หรืออะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ แต่รู้มั้ยว่า เส้นผมที่ไปเจอมลภาวะสารพิษต่างๆ ระหว่างวัน สะสมแบคทีเรียมากมายแค่ไหน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราหรือโรคต่างๆ บนผิวหนัง ซึ่งเป็นสาเหตุของผมร่วงได้ ดังนั้น เมื่อกลับมาถึงบ้านตอนเย็น ต้องสระผมทุกครั้งนะคะ

 

4. ใช้เซรั่มบำรุงเส้นผม การเลือกใช้เซรั่มบำรุงเส้นผม ก็เป็นอีก 1 วิธี ที่จะทำให้สุขภาพผมและหนังศีรษะที่ถูกทำลายกลับมาสุขภาพดี แต่จะเลือกใช้เซรั่มแบบไหนดีละ ? เซรั่มบำรุงผมที่ดี ต้องสกัดจากธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมี เพราะหนังศีรษะและเส้นผมเป็นอะไรที่บอบบาง เพราะฉะนั้นแล้วหากเลือกใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของสารเคมี อาจทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้นได้ค่ะ

 

5. หลีกเลี่ยงการเจอแสงแดดตลอดทั้งวัน ในการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ สิ่งหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ แสงแดด พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด เพราะแสงแดด ถือเป็นภัยอันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่ามันจะทำลายเส้นผมและหนังศีรษะของคุณไปทีละเล็กทีละน้อย บางคนเริ่มจากผมแตกปลายก่อน และผมค่อยๆ หลุดร่วงไปทีละนิด บางรายหลุดทีเดียวทีละมากๆ เลยก็มี  เพราะฉะนั้นถ้าหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ควรหลีกเลี่ยงค่ะ 

 

 ต่อไปมาดูขั้นตอนการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะกันคะ 

 

  • ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำร้ายหนังศีรษะ ยกตัวอย่างเช่น ย้อมผม ดัดผม รวมไปถึงพวกแชมพู ครีมนวดผมต่างๆ ที่มีส่วนผสมของสารเคมี ควรเลือกใช่แชมพู และยาสระผมสูตรอ่อนโยน เพื่อลดการระคายเคืองของเส้นผมและหนังศีรษะ
  • หลังจากสระผมอย่าใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมด้วยความแรก แต่ให้ซับให้หมาดๆ 
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่ได้คุณภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ผมมีรังแค ต้นเหตุของอาการผมร่วง
  • ลดการทานอาหารมันๆ หรือของทอดต่างๆ ที่เป็นที่มาที่จะทำให้ผมมัน และเกิดสาเหตุทำให้ผมร่วง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเพื่อคุณภาพของเส้นผมที่ดี 
  • ถ้าวันไหนต้องเจอกับกิจกรรมกลางแจ้ง หรือไปเล่นกีฬากลางแดดจ้า ควรพกตัวช่วยอย่างหมวกไปด้วยก็จะช่วยได้ เพราะหมวกจะช่วยลดรังสียูวีจากแสงแดดที่จะมาทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะเราได้ ค่ะ

 

เคล็ดลับหมักผมด้วยกล้วย ><

 

 

 

พื่อนๆทราบมั้ยว่า กล้วยสามารถนำมาหมักผมได้ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเส้นผม แล้วอยากที่จะลองใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ มากกว่าที่จะใช้สารเคมีต่างๆ ซึ่งสามารถส่งผลเสียในระยะยาวได้ และที่สำคัญกล้วยนอกจากจะมีราคาถูกแล้ว ยังปลอดภัย และหาซื้อได้ง่ายมากอีกด้วย 

 

 

สูตรหมักผมด้วยกล้วย…

 

  1. นำกล้วยมา 1 ลูก บดให้ละเอียด
  2. ใส่น้ำมันมะกอก 1 – 2 ช้อนโต๊ะ
  3. เทน้ำมะนาวตามลงไปครึ่งช้อนชา
  4. ใช้ช้อนคนให้ทั่ว ให่้ส่วนผสมเข้ากัน
  5. นำมาหมักผมให้ทั่วทั้งศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง
  6. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  7. สระผมตามปกติ 

 

เพียง 7 ขั้นตอน จากผลไม้ กลเม็ดวิธีจากธรรมชาติ เมื่อทำเสร็จแล้ว ผมคุณก็จะนุ่ม เงางาม 

 

 

สรุป ง่ายๆ เลยนะคะ วันนี้เกี่ยวกับเรื่องผมร่วง สาเหตุหลักๆ ที่แน่ชัดยังคงหาไม่ได้ เพราะมีหลายปัจจัยเข้ามาร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความวิตกกังวล หรือแม้กระทั้งการคิดมาก ก็มีส่วนทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังผมร่วงควรหาวิธีรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากหากปล่อยให้ลุกลาม เส้นผมและหนังศีรษะอาจจะถูกทำร้ายจนเกินเยียวยาได้ค่ะ 

 

เขียนความคิดเห็น...