วิธีเลือกทานอาหาร เพื่อช่วยลดรอยฝ้า

22/12/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับฝ้า,

"การรักษาฝ้าที่ดี" ไม่เพียงแต่จะเลือกใช้สมุนไพรรักษาฝ้า หรือครีมรักษาฝ้าเท่านั้น เราควรมุ่นเน้นการรักษาฝ้าด้วยการเลือกทานอาหารที่ดีต่อผิว เพราะอาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รอยฝ้าลดเลือนลงได้เช่นกัน

 

 

อาหาร 10 ชนิด ต้านฝ้า!

1. มะเขือเทศ รักษาฝ้า

     เพียงทานมะเขือเทศ 1 ลูก ก็เท่ากับปริมาณ Vitamin C ครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งผล และถ้าอยากให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ควรปรุงสุกมะเขือเทศก่อนทาน ดีกว่าทานมะเทศสดๆ เพราะมะเขือเทศที่ผ่านความร้อน จะทำให้การยึดจับของไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศอ่อนตัวลง ทำให้ไลโคปีนถูกร่างกายนำไปใช้ได้ดีกว่านั่นเอง

 

     มะเขือเทศ มีวิตามินซี, ไลโคปีน, กรดซิตริก และบีตา-แคโรทีน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้สีผิวขาวกระจ่างใสขึ้น ต่อต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำให้ผิวชุ่มชื้น ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น ผิวขาวใสอมชมพู

 

2. ผักใบเขียว รักษาฝ้า

     ผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็นผักโขม คะน้า บล็อคโคลี่ จะเลือกนำมาทานสดๆเป็นสลัด เป็นผักลวกแกล้มน้ำพริก หรือทานเป็นผัดผัก ก็ได้รับประโยชน์จากผักใบเขียวเหล่านี้ได้เช่นกัน

 

     ผักใบเขียว อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน, วิตามินอี, เอ และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมอายุของผิวหนัง การซ่อมแซมผิวหนังที่เสียหายจากรอยหมองคล้ำ ลดการอักเสบของผิวหนัง และช่วยยับยั้งการเกิดสิว ฝ้า กระ ได้เป็นอย่างดี

 

3. พืชตระกูลเบอร์รี่ รักษาฝ้า

     พืชเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นแบล็คเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, สตรอว์เบอรี่ ฯลฯ สามารถทานได้สดๆเลย จะช่วยเสริมสร้าผิวพรรณให้สวย เปล่งปลั่งขึ้น

 

     พืชตระกูลเบอร์รี่ จะอุดมไปด้วย วิตามินซี สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมของเซลล์ผิว ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณขาวใส เปล่งปลั่ง ลดการเกิดสิว ฝ้า

 

4. พืชตระกูลส้ม รักษาฝ้า

     การนำมะนาวสดๆที่คั้นใหม่ๆ นำมาผสมกับน้ำอุ่นและน้ำผึ้ง หรือการทานส้มสดๆเป็นประจำทุกเช้า จะช่วยให้ร่างกายคุณมีระบบขับถ่ายที่ดี

 

     พืชตระกูลส้ม จะอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมกระตุ้นคอลลาเจน ช่วยเชื่อมเนื้อเยื่อต่างๆในชั้นผิว ซ้ำยังช่วยลบเลือนริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำให้หน้าขาวใส มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น

 

5. แอปเปิ้ลเขียว รักษาฝ้า

     แอปเปิ้ลเขียว ผลไม้กลิ่นหอมรสเปรี้ยว เป็นผลไม้ยอดฮิตที่ช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะมีปริมาณน้ำตาลน้อย ใยอาหารสูง ช่วยขับถ่ายดี ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน

 

     แอปเปิ้ล มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินซีสูง ที่ช่วยเพิ่มอิลาสตินในชั้นผิว ช่วยป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย พร้อมช่วยบำรุงผิวพรรณให้ขาวกระจ่างใส ลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ และสิว

 

6. น้ำมันปลา รักษาฝ้า

     น้ำมันปลานั้นหาได้ง่าย เพียงกินปลาทูสองตัว ก็ได้น้ำมันปลาพอๆ กับทานน้ำมันปลา 2 เม็ดแล้ว (หรือจะทานน้ำมันปลาแทนก็ได้ สักวันละ 1-2 เม็ด)

 

     น้ำมันปลา มีส่วนช่วยดับไฟอักเสบบริเวณที่ฝ้ากำลังจะขึ้นได้ เพราะเวลาที่หน้ามีฝ้า มันเกิดจากการอักเสบ รวมถึงฮอร์โมน (Hormone) หรือธาตุสตรีด้วย ที่ไปดึงเอาเม็ดดำๆ เข้ามาบนผิวหน้า จนเกิดเป็นรอยดำ ซึ่งน้ำมันปลา มันช่วยดับความอักเสบนั้นได้ ทำให้รอยฝ้าลดเลือนลงได้ด้วย

 

7. มะขามป้อม รักษาฝ้า

     ผลสดของมะขามป้อม จะมีรสเปรี้ยวๆฝาดๆ แต่พอทานน้ำตามเท่านั้นแหละ จะรู้สึกหวานและชุ่มคอมาก ทำให้รู้สึกอร่อย เพลิดเพลินเวลาทาน แถมยังทำให้ผิวสวย แก้เจ็บคอได้ด้วย

 

     มะขามป้อม เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง(มากกว่าส้ม 20 เท่า!) วิตามินซีในมะขามป้อมมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) จึงช่วยลดเลือนรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ ทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใส เนียนนุ่ม

 

8. แตงกวา รักษาฝ้า

     แตงกวา ทานจิ้มน้ำผริก หรือจะนำไปผัดไข่ก็อร่อยเด็ด ทานง่าย การทานแตงกวาจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นได้ เนื่องจากแตงกวามีส่วนประกอบส่วนใหญ่มักเป็นน้ำถึง 96%  และมีแร่ธาตุ วิตามินสะสมอยู่มาก

 

     แตงกวา อุดมไปด้วยน้ำ และวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง ลดเลือนการเกิดฝ้า กระ ได้ดีขึ้น แถมมีกรดคาเฟอิก ช่วยลดการบวมน้ำของร่างกาย มีซิลิก้า ช่วยให้ผิวแข็งแรงยืดหยุ่นขึ้น สาวผิวแห้งขาดน้ำ กินบ่อยๆผิวชุ่มชื่นเปล่งปลั่งเด้งขึ้นแน่นอน

    

9. พืชตระกูลถั่ว รักษาฝ้า

     ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วแดง เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ฯลฯ จะนำมาคั่วทานเล่น หรือนำมาทำเป็นขนมหวานกรุบกรอบ ก็อร่อยและมีประโยชน์ได้เช่นกัน

 

     พืชตระกูลถั่วเหล่านี้ มีเบต้าแคโรทีน, วิตามินอี และวิตามินบี12 ที่มีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV จึงลดการเสี่ยงการเกิดมะเร็งผิวหนัง ลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ นอกจากนี้ยังทำให้ผิวชุ่มชื้น ชะลอริ้วรอยได้ด้วย

 

10. น้ำเปล่า รักษาฝ้า

     น้ำเปล่า เป็นยาวิเศษที่หาได้ง่าย การดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว (ควรดื่มให้ได้วันละ 2 ลิตร ด้วยการจิบๆ) จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และน้ำเปล่ายังช่วยชะล้างสิ่งสกปรกในร่างกาย ช่วยขับสารพิษได้

 

     การดื่มน้ำเปล่า ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ลดปัญหาการเกิดสิว ฝ้า กระ ซึ่งการดื่มน้ำอย่างเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ จะช่วยทำให้คุณมีผิวที่สดใส ชุ่มชื้น ลดรอยฝ้าได้ดี

การทานอาหารช่วยลดเลือนรอยฝ้า เป็นตัวที่ดีระดับหนึง หากคุณเลือกใช้ชุดรักษาฝ้า Herb&Her ควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยให้รอยฝ้าบนใบหน้าของคุณค่อยๆจางลงได้อย่างเห็นผลแน่นอนค่ะ สู้!!

 

เขียนความคิดเห็น...