สุดยอดวิธีรักษาฝ้า

Posted by admin 23/02/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับฝ้า,

 

          “ฝ้า” เกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสีที่มากกว่าปกติ จนทำให้ผิวหนังมีสีเข้มกว่าบริเวณโดยรอบๆ โดยมีสาเหตุมาจากการเผชิญหน้ากับแสงแดดจัดๆ ติดต่อกันเป็นเวลาบ่อยครั้ง อนุมูลอิสระภายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น การกินยาคุมกำเนิด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ การได้รับรังสียูวีเอและยูวีบีจากแสงแดด ความร้อนจากมลภาวะ โดยฝ้าดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อน ไปจนถึงน้ำตาลเข้ม และอาจมีขนาดเล็กๆ เป็นจุดไปจนถึงขนาดใหญ่ได้ หากปราศจากการดูแลรักษาที่เหมาะสม ฝ้าอาจมีสีเข้มและมีขนาดใหญ่มากขึ้นได้ ดังนั้นก่อนจะรักษาฝ้า เรามารู้จักสาเหตุและต้นเหตุของการเกิดฝ้ากันก่อนดีใหมค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่า ว่าฝ้าเกิดจากอะไร สาเหตุคืออะไร ทำไมถึงมีฝ้า และวิธีรักษาฝ้ามีวิธีไหนบ้าง !!!!!

 
 

 

ฝ้าแบ่งออกได้ 3 ประเภท 

  • ฝ้าชนิดตื้น เป็นฝ้าที่เกิดในชั้นหนังกำพร้า มีสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้ม สังเกตเห็นได้ชัดเจน
  • ฝ้าชนิดลึก เป็นฝ้าที่เกิดในชั้นหนังแท้ มีสีอ่อนกว่าชนิดแรก สังเกตไม่ค่อยเห็น ใช้เวลาในการรักษานานกว่าชนิดแรก
  • ฝ้าชนิดประสม เป็นทั้งฝ้าชนิดตื้นและชนิดลึกที่เกิดขึ้นพร้อมกันในบริเวณเดียวกัน

ส่วนใหญ่ ฝ้า จะพบมากในผู้ที่มีอายุ 25 ปี ขึ้นไป เนื่องจากกระบวนการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะผิวหนังจะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ทำให้กระบวนการทำงานของผิวเสียสมดุล นำไปสู้การผลิตเม็ดเมลานินที่ผิดปกติ และเกิดเป็นฝ้าในที่สุด

 

สาเหตุของการเกิดฝ้า

  • ฝ้าเกิดจากแสงแดด : อันเป็นปัจจัยสำคัญสุดในการเกิดฝ้า และมีส่วนทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ ซึ่งเกิดจากแสงอุลตราไวโอเลต A, B และ Visibal Light ส่วนแสงแดดที่ควรหลีกเลี่ยงควรเป็นช่วงเวลา 11.00 – 17.00น.
  • ฮอร์โมน ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์
  • เครื่องสำอางค์ และน้ำหอม : ล้างออกไม่หมด เกิดการอุดตัน เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง
  • พันธุกรรม : จากคนในครอบครัวที่เคยเป็น
  • ยา : จำพวกยาคุมกำเนิด, ยากันชัก เป็นต้น

วิธีรักษาฝ้า

           อย่างที่เคยบอกไปในหลายๆหัวข้อก่อนหน้านี้ และเน้นย้ำกันบ่อยว่า “ฝ้า” เกิดจากแสงที่เข้ามากระทบกับใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด หรือแสงรังสีจากหน้าจอคอม หรือหน้าจอโทรศัพท์มือถือต่างๆ แต่วิธีรักษาฝ้ามีหลายวิธี อยู่ที่แต่ละคนจะมีวิธีรักษาฝ้าอย่างไร วันนี้ Herb&Her มีวิธีรักษาฝ้ามาฝาก กันค่ะ

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด เป็นวิธีรักษาฝ้าง่ายๆเลยที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เป็นฝ้าและหาวิธีรักษาฝ้า อยู่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำและปฏิบัติตาม เนื่องจากแสงแดดเป็นภัยร้ายกาจต่อผิวหน้าที่มีความบอบบาง Herb&Her จึงเลือกวิธีนี้เป็นวิธีรักษาฝ้าอันดับต้นๆค่ะ
  • การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพทุกส่วนของร่างการ คือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายอ่อนล้าหมดแรง รวมถึงผิวหน้าด้วยเช่นกัน ผิวหน้าต้องการ การผลัดเซลล์ผิว ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับพักผ่อน ดังนั้นการนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง ถือเป็ฯการรักษาฝ้าอีกวิธีหนึ่งที่ Herb&Her แนะนำค่ะ
  • การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ถือเป็นกลเม็ดเคล็ดลับวิธีที่จำเป็นอย่างยิ่งค่ะ การเลือกใช้สินค้าที่โฆษณาว่าหายเร็วหายไวหายจริง อาจจะมีสารเคมีสะสมอยู่มากมาย จะดีกว่าไหมหากเราเลือกที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสมุนไพรไร้สารเคมี สบู่วิตามินอี สบู่สมุนไพรไร้สารเคมีที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวหน้าให้ดีขึ้น เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่กำลังสรรหาวิธีรักษาฝ้า อยู่
  • การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ รับประทานผักผลไม้เยอะๆ เพราะผักและผลไม้มีวิตามินอยู่เยอะแยะมากมาย ช่วยเสริมสร้างระบบภายในร่างกายให้ดีขึ้น ถือเป็นวิธีรักษาฝ้าง่ายๆที่สามารถทำได้ง่ายๆเลยค่ะ
  • การเลือกใช้ครีมกันแดดที่ไร้สารเคมี ครีมกันแดดมีอิทธิพลมาก แต่ผู้ที่กำลังสรรหาวิธีรักษาฝ้าอยู่ เพราะว่า !!! มีหลายคนที่หน้าบอบบางแพ้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีหรือสารปรอทมาก ๆ และการเลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทย SPF50 ถือเป็นการป้องกันแสงแดดที่ดีที่สุดของประเทศไทยค่ะ
  • การเลือกใช้ครีมรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ ถือเป็นปัจจัยสำคัญเลยของวิธรักษาฝ้า เพราะว่าหากเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าไม่ดีอาจจะทำให้หน้าเราพังได้ค่ะ