รักษาสิวอุดตัน ให้ผิวใส เรียบเนียนได้ ด้วยการดูแลตัวเอง

03/07/2015 0 Comment(s)

 

รักษาสิวอุดตัน ให้ผิวใส เรียบเนียนได้ ด้วยการดูแลตัวเอง

     วิธีรักษาสิวมีอยู่มากมายหลายวิธี ทั้งวิธีธรรมชาติ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิว รวมถึงพวกยารักษาสิว หรือ ครีมรักษาสิวที่มีมากมายหลายสูตรให้เราลองเลือกใช้ในการรักษาสิว แต่จะมีไหนบ้าง ที่ดีต่อการรักษาสิวบ้างนะ เรามีวิธีดีๆที่ช่วยรักษาสิว ลองเข้ามาดูกันเลยค่ะ

 

 

 

สิว เกิดจากอะไร ?

 

     สิว ส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของรูขุมขน ที่ผลิตไขมันออกมาอุดตันทางรูขุมขนตามทั่วร่างกายที่มีขน เช่น ผมบนหนังศีรษะ ขนบนแขน, ขา, หน้าอก, แผ่นหลัง และมีสารที่เรียกว่า “Sebaceos glands” เป็นตัวผลิต ไขมัน (Sebum) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นให้กับรูขุมขน หรือเรียกง่ายๆว่าส่วนไหนมีขนขึ้น ก็จะมี ไขมัน ธรรมชาติช่วยให้ผิวไม่แห้งนั้นเอง

     คนที่มีสิวเกิดขึ้นง่ายๆ เนื่องจากใบหน้ามีแบคทีเรียและรูขุมขนผลิตไขมันมากเกินไป ทำให้เกิดการอุดตัน จนปิดรูขุมขนทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันเม็ดเล็กๆทั้งสิวหัวเปิดสีดำ และสิวหัวปิดที่มีหนองอยู่ภายในจากขนาดเล็กๆ ก็จะค่อยๆมีขนาดสิวเม็ดใหญ่ขึ้น หรือสิวอักเสบนั่นเอง

 

 

 

8 วิธีง่ายๆ ในรักษาสิวอุดตัน

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 1 : ทำความสะอาดใบหน้า

 

     ทำความสะอาดใบหน้า เพียงวันละ 2 ครั้ง คือ ล้างหน้าหลังตื่นนอนตอนเช้า และล้างหน้าก่อนนอน การล้างหน้าบ่อยเกินไปจะทำให้เกิดอาการผิวแห้งและลอก และสามารถทำให้ผิวหน้าผลิตความมันจนมากเกินไป ทำให้เกิสิวอุดตันตามมาได้ แต่ในกรณีที่ผิวของคุณสกปรกจริง ๆ เช่น หลังเล่นกีฬา อาจจะยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ แต่นอกจากนั้นใช้น้ำเปล่าล้างเพียงอย่างเดียวก็พอแล้ว

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 2 : ใช้เจลทาแต้มสิวหรือ ครีมละลายสิว

 

     เลือกเจลแต้มสิวที่มีสูตร Tea tree Oil และสารสกัดจากเปลือกมังคุด โดยส่วนผสมทั้ง 2 นี้ สามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันตามส่วนต่างๆบนใบหน้า ส่วนผสมเหล่านี้ จะช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ และช่วยควบคุมการหลั่งน้ำมันของผิว ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ลดการเกิดรอยแผลเป็นจากสิว และบรรเทาอาการระคายเคืองจากสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 3 : หลีกเลี่ยงแสงแดด

 

     แสงแดด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าอักเสบ เซลล์ผิวก็จะเริ่มเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อทดแทนเซลผิวที่ถูกทำลาย และเนื่องจากผิวหน้าถูกทำลายเกินกว่าที่จะผลิตเซลใหม่ได้ทัน ต่อมไขมันบนผิวหนังจึงเกิดการอุตัน ทำให้เกิดสิวอุดตันได้นั่นเอง ทางที่ดีแล้วควรปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 15 ทุกครั้ง และอย่าลืมล้างครีมกันแดด รวมทั้งน้ำมันตามธรรมชาติและสิ่งสกปรกออกหลังออกกำลังกาย และก่อนเข้านอนในทุกๆวันด้วย

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 4 : อย่าซับหน้าบ่อย

 

     การซับหน้ามันบ่อยๆ เป็นการทำลายความมันบนใบหน้าที่ควรมี เมื่อเราได้ซับหน้าเอาความมันออกไป ไขมันบนใบหน้าก็จะส่งสัญญาณกลับไปที่ผิวของเราเพื่อบอกว่าตอนนี้เราแห้งแล้วต้องรับผลิตน้ำมันเพิ่มอีก ยิ่งซับบ่อยน้ำมันก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นเท่านั้น ยิ่งซับหน้ายิ่งมัน สิวยิ่งขึ้น รูขุมขนก็กว้งขึ้นด้วย ทางที่ดีหากใครหน้ามันมากๆควนซับผิวหน้าแค่วันละ 1-2 ครั้ง หรือซับความมันบนใบหน้าช่วงชั่วโมงที่ 5-8 ซับ 1 ครั้ง จะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 5 : พยายามอย่าสัมผัสใบหน้า

 

     มือของเราที่สัมผัสกับสารพัดสิ่งของอยู่ทั้งวัน ไม่ควรจะนำมาจับสัมผัสกับใบหน้า เพราะเชื้อโรค ฝุ่นละอองต่างๆ จะไปติดยังผิวหน้าได้ เชื้อโรคก็จะเข้าไปอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน  เผลอๆ ความไม่สะอาดของมือเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมาได้

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 6 : พักผ่อนให้เพียงพอ

 

      พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียดมากเกินไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ระบบในร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ จะช่วยให้ห่างไกลจากการเป็นสิวได้ง่ายๆ

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 7 : อย่าลืมดูแลทำความสะอาดเส้นผม

 

      คอยดูแลเส้นผมให้สะอาด สระผมบ่อยสักหน่อย และไม่ให้เส้นผมลงมา ปิด สัมผัสกับผิวหน้า เนื่องจากเส้นผมอาจจะไม่สะอาดด้วยครีมหรือโฟมแต่งผม (พยายามเลี่ยงของพวกนี้ก็ดีเพราะเป็นสารเคมี) หรือเกิดการระคายเคืองจากการสัมผัส ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดสิวทั้งนั้น

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 8 : น้ำผึ้งช่วยลดสิว

 

      น้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรรักษาสิวอุดตัน ให้ใช้น้ำผึ้งพอกหน้าสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ก่อนพอกควรล้างมือให้สะอาด ในขณะที่พอกให้ใช้มือนวดหน้าแล้ววนไปเรื่อยๆสัก 3 นาที ก็สามารถช่วยเรื่องสิวอุดตันได้อีกทางหนึ่ง

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 9 : เปลือกมะนาวผสมโยเกิร์ต

 

     เปลือกมะนาวผสมโยเกิร์ต ให้ใช้เปลือกมะนาวที่สับละเอียดแล้วนำมาผสมกับโยเกิร์ต นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออก จะสามารถช่วยกำจัดสิวอุดตันออกไปจากใบหน้าได้

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 10 : มะเขือเทศ

 

     นำมะเขือเทศลูกแดงๆ มาฝานแล้วถูให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก เพียงเท่านี้สิวอุดตันก็ยุบตัวลง และมีหัวให้เราพอกำจัดมันออกมาได้ (มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินและทำให้รูขุมขนเล็กลงได้ ถ้าเป็นคนผิวแห้ง หลังทำแล้วหน้าตึงมาก ก็ควรเว้นระยะการทำจากสัปดาห์ละครั้งเป็นสองสัปดาห์หนึ่งครั้งแทน)

 

 

 

วิธีเหล่านี้จะใช้ได้อย่างเห็นผล เมื่อเราเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน แต่วิธีที่ง่ายที่สุดเลย สำหรับคนที่เป็นสิว สามารถใช้เจลแต้มสิวของ Herb & Her ที่ประสิทธิภาพคล้ายครีมละลายสิวเสี้ยน จะช่วยให้สิวยุบตัวลงได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ หลังจากสิวหายแล้วก็ควรดูแลทำความสะอาดใบหน้าอยู่เสมอๆด้วยนะคะ อย่าลืมล้างหน้าก่อนนอนกันด้วยล่ะค่ะ 

เขียนความคิดเห็น...