วิธีรักษาสิวอุดตัน จากธรรมชาติง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน

17/07/2015 0 Comment(s)

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากธรรมชาติง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน

สำหรับใครที่กำลังเป็นสิวอุดตัน มีสิวต่างๆเกิดขึ้นบนใบหน้า  ยังหาวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ได้ ลองฟังทางนี้ วันนี้ Herb&Her ขอนำเสนอวิธีดีๆที่ช่วยรักษาสิวอุดตันได้ง่ายๆ แถมราคาก็ถูกแสนถูกมาฝากทุกคนค่ะ 

 

 

 

 

สิวอุดตัน เกิดจากอะไร ?

 

 

        สิวอุดตัน เกิดจากการอุดตันของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน ซึ่งตามปกติแล้ว ไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามรูขุมขน หากมีการอุดตันของทางเดินก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน ซึ่งจะพบเป็นลักษณะตุ่มเม็ดเล็ก ๆ ที่มีลักษณะเป็นไตสีขาว ๆ อยู่ข้างใน หากมีตัวกระตุ้นเพิ่มเติม เช่น แบคทีเรีย ก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้ และหากสิวอักเสบมากขึ้นแล้ว ก็จะกลายเป็นตุ่มหนอง เป็นสิวหัวช้าง และเป็นซีสต์ได้

 

 

 

เคล็ดลับ และวิธีป้องกันกำรเกิดสิวอุดตัน

 

 

1. การรักษาความสะอาด ทำความสะอาดใบหน้า 2 ครั้ง เช้า-เย็น

 

2. การพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายเรามีภูมิต้านทานลดลง

 

3. ลดความเครียด สร้างอารมณ์ขบขัน ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น ซึ่งความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว

 

4. ควรกินอาหารจำพวกผักสีเขียว ช่วยให้ร่างกายสามารถล้างสารพิษออกไปได้ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทที่มีไขมันสูง หรือ ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ๆ

 

5. หลีกเลี่ยงการจับหัวสิว บีบสิว

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตันจากธรรมชาติ

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากต้น Tea tree oil

 

ขั้นตอน : หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าเรียบร้อยแล้ว หยดน้ำมัน Tea tree oil เล็กน้อย แต้มลงบนสิว วันละ 2-3 ครั้ง ภายในเวลา 1 สัปดาห์ สิวจะค่อยๆยุบ และหายไป

 

ผลลัพธ์ : Tea tree oil มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียภายในรูขุมขน ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวอะไรก็สามารถใช้ได้หมด สารสกัดจากต้นชานี้ไม่ทำให้ระคายเคืองผิว แต่แอบมีกลิ่นฉุนนิดหน่อย

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากมะนาว

 

ขั้นตอน : มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมโยเกิร์ต 1 ช้อนโต๊ะ นำมาพอกหน้า 15 – 20 นาทีล้างออกด้วยน้ำสะอาด สามารถทำได้วันเว้นวัน หรือถ้ามีเวลาก็ทำได้ทุกวัน

 

ผลลัพธ์ : มะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี และกรดซิดตริก ที่มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ช่วยลดการเกิดสิว พร้อมทั้งช่วยสมานแผล ลดความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากมะละกอ

 

 

ขั้นตอน : มะละกอดิบ 1 ชิ้น ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ นำไปปั่นให้ละเอียด แต้มที่สิว หรือพอกหน้าทิ้งไว้ 15 – 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวหน้าด้วยน้ำเย็น

 

ผลลัพธ์ : มะละกอ มีเอนไซม์ปาเปนและเอนไซม์ไคโมปาเปนที่เป็นสารสำคัญซึ่งช่วยในการรักษาสิวอักเสบและรอยแดงได้ นอกจากนี้มะละกอยังช่วยในการสมานแผลได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากเปลือกส้ม

 

 

ขั้นตอน : เปลือกส้มล้างน้ำให้สะอาด นำมาบดให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อย แต้มลงที่สิว ทิ้งไว้ 20 – 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น

 

ผลลัพธ์ : นอกจากเปลือกส้มจะมีกลิ่นหอมสดชื่นแล้ว เปลือกส้มยังมีส่วนช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียนในรูขุมขน ช่วยลดการเกิดสิว และช่วยลดความมันบนใบหน้าได้

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากข้าวโอ๊ต

 

 

ขั้นตอน : ข้าวโอ๊ต 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับนม 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาวอีก 4 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วทาให้ทั่วใบหน้ายกเว้นดวงตา พอกทิ้งไว้อย่างน้อย 20-25 นาที จึงล้างด้วยน้ำอุ่น ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

 

ผลลัพธ์ : ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติต่อต้านการอักเสบ ช่วยทำความสะอาดผิว ทั้งยังสามารถผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไป ลดการเกิดสิวอุดตันบนใบหน้า ทำให้ผิวมีสุขภาพดียิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากว่านหางจระเข้

 

 

ขั้นตอน : ล้างใบว่านหางจระเข้ให้สะอาด นำมาปลอกเปลือก ล้างยางออกให้หมด นำวุ้นว่านหางจระเมาหั่นชิ้นบางๆ แปะตรงที่เป็นสิว 10 – 15 นาที ล้างออกให้สะอาด

 

ผลลัพธ์ : ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติในเรื่องรักษาสิว ช่วยสมานแผลที่มีอาการติดเชื้อ ขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน ลดปัญหาสิวอุดตันบนใบหน้า ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น กระจ่างใสขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากกระเทียม

 

 

ขั้นตอน : กระเทียมบด 2-3 กลีบ นำสำลีชุบน้ำกระเทียมแต้มที่สิว 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด ทำก่อนนอนได้ทุกวัน

 

ผลลัพธ์ : กระเทียมมีส่วนช่วยในการต่อต้านแบคทีเรีย ลดการเกิดสิว สำหรับใครที่เป็นสิวอักเสบ กระเทียมมีส่วนช่วยทำให้สิวยุบลงได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากน้ำตาล

 

 

ขั้นตอน : น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ มะนาว 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน พอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น

 

ผลลัพธ์ : น้ำตาลจะช่วยลดสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขน ทำให้ลดการเกิดสิว มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส เนียนนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากเปลือกกล้วย

 

 

ขั้นตอน : นำเปือกกล้วย ล้างน้ำให้สะอาด นวดวนๆบนใบหน้า 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

 

ผลลัพธ์ : เปลือกกล้วย มีสารลูทีน ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการบวม และการอักเสบของสิว พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวให้เกิดการเจริญเติบโต มีผิวสุขภาพดี

 

 

 

 

 

วิธีรักษาสิวอุดตัน จากสตรอเบอร์รี่

 

 

ขั้นตอน : สตรอเบอร์รี่ 1 ลูก ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา นำมาบด หรือปั่น พอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออก สูตรนี้ทำได้ทุกวันที่ต้องการ

 

ผลลัพธ์ : สตรอเบอร์รี่ มีกรดซาลิไซลิสูง ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า และสิอ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขนให้หลุดลอกออกไป ทำให้สิวอุดตันลดลง รูขุมนกระชับ ลดความมันใบหน้า ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น

 

 

 

 

 

 

     หากใครที่คิดว่าสูตรเหล่านี้ยุ่งยากในการรักษาสิวอุดตันแล้วละก็ เรามีเจลแต้มสิว ที่มีคุณสมบัติคล้ายครีมละลายสิวของ Herb & Her ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ อย่าง Tea Tree Oil ที่ช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

เขียนความคิดเห็น...