รักษาฝ้าอย่างไรให้หายขาด

24/03/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับฝ้า,

       สาวๆหลายคนคงมีปัญหารอยฝ้าที่เกิดขึ้นบนส่วนต่างๆของใบหน้า ยิ่งอายุมากขึ้น รอยฝ้ายิ่งชัดขึ้น  ส่องกระจกทีไรก็ขัดใจกับรอยฝ้า จะใช้วิธีไหนรักษาฝ้าให้หายดีนะ วันนี้จะพาสาวๆมาหาคำตอบพร้อมกับเราเลยนะคะ

 

 

 

สาเหตุของการเกิดฝ้า และวิธีการป้องกันรักษาฝ้า

 

1.แสงแดด เกิดจากแสงอัลตราไวโอเลตทั้ง เอ และ รวมทั้งแสง visible light ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดฝ้า จะมีมากในช่วงเวลา 10.00-14.00 น ทำให้ผิวของสาวๆเกิดการไหม้เกรียม และเป็นฝ้าได้

วิธีป้องกันรักษาฝ้า : สาวๆควรหลบเลี่ยงแดดด้วยการหาเสื้อผ้ามาคลุม ใส่หมวก พกร่ม  ทาครีมกันแดด เพื่อป้องกันรักษาฝ้าไม่ให้เกิดขึ้นบนใบหน้า

 

2.ความไม่สมดุลของฮอร์โมน จะพบได้บ่อยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเพศ เช่น ในระหว่างตั้งครรภ์ หรือการรับประทานยาคุมกำเนิด จะทำให้เกิดฝ้าบนใบหน้าของสาวๆได้

วิธีป้องกันรักษาฝ้า : ส่วนใหญ่ฝ้าจะหายไปเองเมื่อระดับฮอร์โมนที่แปรปรวนกลับเข้าสู่ระดับปกติ สาวๆบางท่านฝ้าอาจจะยังไม่หาย จำเป็นต้องใช้ยารักษาฝ้า

 

3.พันธุกรรม  มีโอกาศที่ฝ้าเกิดขึ้นจากการสืบทอดกันทางพันธุกรรมในครอบครัวได้ถึง ร้อยละ30-50 เปอร์เซ็นต์ กันเลยทีเดียว

วิธีป้องกันรักษาฝ้า : หากเกิดจากพันธุกรรม สาวๆควรใช้ครีมกันแดดช่วยป้องกันแสงแดดที่จะทำให้เกิดฝ้า บวกกับยารักษาฝ้าด้วยนะ

 

4.ภาวะทุพโภชนาการ  อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากพบผื่นแบบฝ้า ในผู้ที่มีหน้าที่การทำงานของตับผิดปกติ และ ผู้ที่ขาดวิตามินบี12

วิธีป้องกันรักษาฝ้า : สาวๆที่เป็นฝ้า ควรหาวิตามิน B รวมมาทานนะคะ นอกจากวิตามิน B 12จะช่วยเรื่องรักษาฝ้าแล้วยังช่วยบำรุงปลายประสาทอีกด้วย

 

5.เครื่องสำอาง การแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอางอาจทำให้เกิดรอยดำแบบฝ้าได้ ส่วนผสมเหล่านี้อาจเป็นพวกสารให้กลิ่นหอม หรือ สี

วิธีป้องกันรักษาฝ้า : เครื่องสำอางที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดฝ้ามักเป็นครีมบำรุงประเภท Whitening โดยเฉพาะครีมที่ไม่ผ่าน อย. ครีมกวนขายกันเอง ไร้ที่มา แต่โฆษณาว่าจะขาวได้ใน 3 วัน 7 วัน สาวๆควรหลีกเลี่ยงนะคะ มาใช้ครีมที่มี AHA  กรดจากธรรมชาติเพื่อผิวที่กระจ่างใส รักษาฝ้าอีกด้วย

 

สาวๆคงทราบสาเหตุของการเกิดฝ้า และวิธีที่จะป้องกันรักษาฝ้ากันแล้วนะคะ ต่อไปเราจะมาบอกถึงวิธีรักษาฝ้าทั้งแบบใช้ครีมรักษาฝ้า และการใช้เลเซอร์รักษาฝ้า ว่าสาวๆควรเลือกใช้ครีมรักษาฝ้าดี หรือจะทำเลเซอร์ดี 

 

-การรักษาฝ้าด้วยวิธีเลเซอร์ เป็นวิธีที่รวดเร็ว สามารถรักษาฝ้าให้หายได้เห็นผลเร็ว แต่มีราคาที่สูง อีกทั้งยังมีผลกระทบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีก คือ หน้าสาวๆจะบางลง ไวต่อแดด แพ้เครื่องสำอางได้ง่ายขึ้น หน้าแห้ง ต้องใช้แต่ครีมหมอรักษา หากหยุดใช้ หน้าก็จะหมองลง สาวๆ

 

-การรักษาฝ้าด้วยครีมบำรุง เป็นวิธีที่อาจจะต้องใช้เวลาหน่อย แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เลือกผลิตภัณฑ์ครีมที่มี อย. สารสกัดจากธรรมชาติ ไม่ทำให้หน้าบาง ช่วยในเรื่องการรักษาฝ้า แล้วเพื่อผิวของสาวๆที่แข็งแรงขึ้น กระจ่างใส เรียบเนียน ภายในตัวผลิตภัณฑ์ครีมที่สาวๆใช้ ต้องมีสารสกัดจากธรรมชาติ อย่างเปลือกรากปอสา ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase Inhibitor ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่เร่งขบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินให้ผิวคล้ำเสีย เพื่อผิวของสาวๆที่กระจ่างใส และไร้จุดด่างดำ พร้อมกับรักษาฝ้า และตัวเนื้อครีมบางเบา ซึมซาบสู่ผิวชั้นในได้อย่างล้ำลึก

 

                เมื่อสาวๆทราบทั้ง2วิธีในการรักษาฝ้าแล้ว คงทราบดีว่าการทำเลเซอร์รักษาฝ้าให้หายไวได้ แต่ทำให้ผิวหน้าบางลงไวต่อผลกระทบต่างๆ แต่หากสาวๆหันมาใช้ครีมรักษาฝ้าที่มีความปลอดภัยเป็นเวชสำอางที่ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง แม้ครีมรักษาฝ้าจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่สาวๆมั่นใจได้เลยว่า ครีมรักษาจะสามารถทำให้ฝ้าบนหน้าของสาวๆหายได้ และปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการทำร้ายผิวหน้าที่สาวๆรักแน่นอน

 

 

 

 

 

 

เขียนความคิดเห็น...