ครีมละลายสิวอุดตัน ใช้อย่างไร และเวลาไหนให้ได้ผลที่สุด

12/07/2015 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับสิว,บทความบำรุงผิวหน้า,

 

     "สิว" แค่ได้ยินชื่อก็อยากจะเบือนหน้าหนี ถ้าหากมาอยู่บนใบหน้าที่เรารักแล้วละก็.. อยากจะกรี๊ด!! เพราะใครๆก็คงทราบดีว่า สิว นั้น ทั้งทำร้ายผิวหน้า ให้เจ็บแสบ ปวด แดงขนาดไหน นอกจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำลายความสวยของใบหน้าเราอีกด้วย วันนี้ Herb&Her ขอเสนอวิธีดีๆในการปราบสิวตัวร้าย ให้ออกไปจากผิวหน้าที่คุณรักได้ง่ายๆ มาดูกันเลย 

 

 

 

 

สิว เกิดจาก

 

     สิว เกิดจาก ไขมันตามผิวหนังที่ผลิตออกมามากเกิดไป ส่วนใหญ่จะพบมากได้ที่แผ่นหลัง ใบหน้า และหน้าอก นอกจากไขมันที่ผลิตออกมามากทำให้ผิวหน้าเรามันเยิ้มจนเกิดสิวได้แล้ว สิว ยังเกิดจากสิ่งสกปรกจาก ฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ ที่เข้ามาอุดตันตามรูขุมขนบนใบหน้า รวมถึงสารเคมีจากเครื่องสำอางก็ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน..

 

 

 

A=ผิวหนังปกติ   B=สิวหัวดำ   C=สิวหัวขาว   D=สิวที่เริ่มเป็นตุ่ม   E=สิวอักเสบและเป็นหนอง

 

 

สิวมี 6 ชนิดด้วยกัน

 

     ชนิดที่ 1 สิวหัวดำ blackheads เป็นสิวที่มีหัวดำเนื่องจากต่อมขุมขนสร้างเม็ดสีทำให้เกิดสีดำไม่ใช่สิงสกปกไปอุด รูปB 

 

 

     ชนิดที่ 2 สิวหัวขาว whiteheads สิวชนิดนี้บีบจะไม่มีอะไรออกมาเนื่องจากยังไม่มีรูเปิดของต่อมน้ำมันสู่ผิวหนัง C 

 

 

     ชนิดที่ 3 จะเป็นตุ่ม papules ขึ้นมา และมีการอักเสบของผิวหนังรอบตุ่ม กดเจ็บ รูป D

 

 

     ชนิดที่ 4 จะเป็นตุมเหมือน papules แต่ยอดตุ่มจะมีตุ่มหนอง pustules รูป E

 

 

     ชนิดที่ 5 ใต้ผิวหนังจะเป็นก้อน nodules และกดเจ็บ

 

 

     ชนิดที่ 6 ลักษณะ cysts เป็นชนิดที่รุนแรงที่สุดมีหนองอยู่ภายใน cyst และเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็น

 

 

   

รักษาสิวอุดตันวิธีไหนดีที่สุด

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 1 ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง

 

          การทำความสะอาดผิวหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็นเป็นสิ่งที่เพียงพอแล้วในแต่ละวัน ในช่วงเวลาตื่นนอนตอนเช้า และอาบน้ำตอนเย็น การล้างหน้าบ่อยเกินไปจะทำให้เกิดอาการผิวแห้ง ลอก และเกิดความมันบนใบหน้ามากขึ้น ทำให้เหิกสิวมากกว่าเดิมได้นั่นเอง แต่ในกรณีที่ผิวของคุณสกปรกจริงๆ เช่น หลังเล่นกีฬา จะล้างหน้าก่อนกลับจากเล่นกีฬาก็อนุโลมในการล้างหน้าเกิน 2 ครั้งได้

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 2 ใช้ครีมละลายสิวอุดตัน

 

          ครีมละลายสิวอุดตัน จะสามารถละลายไขมันในรูขุมขน รวมถึงสิ่งสกปรกในรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดสิว ครีมละลายสิวอุดตันนี้จะช่วยให้สิวค่อยๆละลายตัวให้อ่อนลงและหลุดออกมาจากรูขุมขนง่ายขึ้น 

 

         ขั้นตอนการใช้ครีมละลายสิวอุดตัน ใช้ทาครีมละลายสิวอุดตันนี้หลังจากที่ล้างหน้าเสร็จแล้ว ทาครีมละลายสิวอุดตันก่อนนอนได้เลยไม่ต้องล้างออก สำหรับมือใหม่หัดทาอาจจะลองทาทิ้งไว้สัก 20 นาทีแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำเปล่าก่อนก็ได้เพื่อเป็นการปรับสภาพผิว หากใช้แล้วรู้สึกว่าหน้าไม่มีความผิดปกติใดๆก็ทาทิ้งไว้ทั้งคืนได้เลย

 

         ผลต่อการรักษาสิวอุดตันอาจเห็นผลใน 2-3 สัปดาห์ หรืออาจจะนานถึง 1 เดือนก็แล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคน 

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 3 เลี่ยงอาหารมัน

 

         อาหารต้องห้ามสำหรับคนที่เป็นสิว ได้แก่ อาหารรสจัด ของหวาน ของมัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเล ซึ่งควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ อย่ารับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้เกิดสิวขึ้น

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 4 ดื่มน้ำสะอาด

 

         การดื่มน้ำสะอาดในจำนวนที่เพียงพอต่อความร่างกายในแต่ละวัน จะเป็นการช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย และช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย โดยที่วันๆหนึ่ง ควนดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยเรื่องผิวพรรณ และลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 5 พักผ่อนให้เพียงพอ

 

         ควรนอนก่อน 5 ทุ่ม เพราะเป็นเวลาที่ร่ายกายจะได้รับการฟื้นฟูจากภายใน ปรับให้ร่างกายได้ทำงานดีขึ้น เมื่อภายในร่างกายดีก็จะส่งผลให้ผิวพรรณดีตามไปด้วย แต่ถ้าคุณยิ่งนอนดึกมากเท่าไหร่ สิวก็จะยิ่งมีจำนวนมากขึ้นเท่านั้น

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 6 ทำความสะอาดปลอกหมอน

 

         ทำความสะอาดผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน อยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพราะเป็นสิ่งที่สัมผัสกับใบหน้า และร่างกายของเราเป็นเวลานานมากที่สุดในแต่ละวัน

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 7 อย่าปล่อยให้ท้องผูก

 

         ท้องผูก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ เพราะร่างกายไม่ได้รับการขับถ่าย ของเสียจึงยังอยู่ภายใน ทำให้ผิวเสีย สิวขึ้น หน้าโทรมได้ ดังนั้นเราจึงควรทานผักผลไม้เยอะๆ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีเส้นใยไฟเบอร์มากๆ อย่างผักใบเขียว และทานวิตามินซีจากผลไม้อย่าง ส้ม แอปเปิ้ล มะละกอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณขับถ่ายดีขึ้น

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 8 เลี่ยงเครื่องสำอาง

 

          โดยเลือกใช้เครื่องสำอางแบบที่ไม่อุดตันรูขุมขน (Noncomedogenic) หรือแบบที่ไม่มีไขมัน (Oil-Free) ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดสิวได้ รวมถึงเครื่องสำอางที่ไม่มีแอลกอฮอล น้ำหอม และสารกันเสีย ก็จะช่วยลดปัญหาการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 9 สครับผิว

 

          สครับผิวหน้าด้วยข้าวโอ๊ต ผสมกับน้ำผึ้ง และน้ำเล็กน้อย นำมาถูๆลงบนใบหน้าของคุณ ในเวลา 2-3 นาที ล้างออกเบาๆ ด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น สูตรนี้จะช่วยให้สิวยุบตัวลง ผิวหน้าชุ่มชื้น และทำให้ลดรอยดำจากสิว ผิวหน้ากระจ่างใสได้ดีอีกด้วย

 

 

     วิธีรักษาสิวอุดตัน วิธีที่ 10 มากส์ผิว

 

         มากส์หน้าด้วยน้ำผึ้ง โดยการนำน้ำผึ้งมานวดวนที่ใบหน้าจนรู้สึกว่าน้ำผึ้งเหนียวข้น จนนวดต่อไม่ได้ พักทิ้งไว้ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น กระชับผิวอีกครั้งด้วยน้ำเย็น น้ำผึ้งมีค่า pH ตัวแปร 3-6 ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้าของคนเรา เเละจะมี AHA ที่จะผลัดผิวเก่าทำดำให้หลุดลอก ช่วยเติมความชุ่มชื้นบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี

 

 

 

     เพียงขั้นตอนง่ายๆเหล่านี้ จะช่วยให้ผิวหน้าของคุณที่เคยเป็นสิวต่างๆบนใบหน้า ก็จะเบาบางลง จนไม่เหลือร่องรอยเดิมที่เคยพบใบหน้าที่คุณรักแล้วล่ะค่ะ แต่คุณก็ต้องมีระเบียบวินัยในการดูแลผิวหน้าด้วยนะคะ หากดูแลบ้าง ไม่ดูแลบ้าง ปล่อยปะละเลย ปัญหาสิวตัวร้ายก็จะกลับมาที่ผิวหน้าคุณได้อยู่ดี 

เขียนความคิดเห็น...