Tips! ดูแลผิวหน้าให้สวยใส ไร้ฝ้า

12/01/2016 0 Comment(s) บทความเกี่ยวกับฝ้า,

“ฝ้า” ปัญหาผิวที่ไม่มีใครอยากเป็น! เรามาเริ่มดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใส ห่างไกลรอยฝ้าได้ง่ายๆ ด้วย Tips ดูแลผิวหน้า ที่จะช่วยกำจัดรอยฝ้าได้จากการดูแลผิว เพียง 5 วิธี ดังนี้..

 

 

     

ทำไมถึงเป็นฝ้า?

     "ฝ้า" เกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ แสงแดด, ฮอร์โมน, ยาคุม, เครื่องสำอาง, พันธุกรรม และการขาดสารอาหาร สิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสี (เมลานิน) ในชั้นผิวหนังให้ทำงานหนัก จนเกิดรอยฝ้าในที่สุด! เพราะฝ้า เกิดจากการสร้างเม็ดสีที่ผิดปกติ เราจึงควรยับยั้งการสร้างเม็ดสีนี้ ด้วย 5 วิธีดูแลผิวไม่ให้เกิดรอยฝ้าตามนี้..

 

 

วิธีที่ 1 : ป้องกันผิวจากดวงอาทิตย์

     แสงแดด ส่งผลให้ผิวหน้าเกิดริ้วรอย รอยหมองคล้ำ เป็นฝ้า และเสี่ยงมะเร็งผิวหนังตามมาได้ วิธีที่ดีสุดในการปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV คือ

 

     • ใช้ครีมกันแดด เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่าสเปกตรัมอย่างน้อย SPF15 แต่แดดในบ้านเราแรง จึงควรเลือกใช้ SPF50 PA+++ เพื่อช่วยป้องกันผิวหน้าจากรังสี UVA/UVB ควรใช้ทาก่อนออกแดด 15 นาที และทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง

 

     • หลีกเลี่ยงแสงแดด แสงแดดในเวลา 10.00 – 16.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่แดดแรงมาก จึงควรหลีกเลี่ยงการกระทบแสงแดดในเวลาดังกล่าว

 

     • อุปกรณ์เสริมป้องกันแดด นอกจากการทาครีมกันแดดแล้ว เราควรปกป้องผิวจากรังสี UV ด้วยการสวมเสื้อผ้าแขนยาว – ขายาว, สวมหมวกปีกกว้าง, กางร่ม และสวมแว่นตากันแดด

 

 

วิธีที่ 2 : เลี่ยงการสูบบุหรี่

     การสูบบุหรี่จะส่งผลให้คอลลาเจน และอิลาสตินในชั้นผิวเสื่อมสภาพ ผิวหน้าจึงแห้งเกิดรอยฝ้าได้ง่ายมากขึ้น เพราะบุหรี่จะเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้หลอดเลือดหดตัว และทำให้การส่งสารอาหารไปตามหลอดเลือดแย่ลง ส่งผลเสียต่อผิวอย่างมาก

 

     • อย่าทำให้ปากว่าง เมื่ออยากสูบบุหรี่ให้หางานอย่างอื่นทำ เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือไปในที่ๆสูบบุหรี่ไม่ได้ เช่นโรงหนัง รถเมล์ ขี่จักรยาน เดินเล่น โทรคุยกับเพื่อน

 

     • กำจัดสารนิโคตินในร่างกาย ควรดื่มน้ำผลไม้ เช่นน้ำส้ม น้ำมะนาว เพราะความเป็นกรดจะช่วยชำระล้างสารนิโคตินจาดบุหรี่ออกไปได้

 

 

วิธีที่3 : ดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธี

     การทำความสะอาด ผิวหรือแม้กระทั่งการบำรุงผิวหน้า ก็ควรปฏิบัติอย่างถูกวิธี พื่อเป็นการกระตุ้มผิวหน้าให้กระจ่างใส ไม่แห้งเหี่ยวง่าย หากคุณดูแลผิวหน้าผิดวิธีก็จะทำให้เกิดรอยฝ้าได้ง่ายๆ

 

     • ล้างหน้า 2 เวลาก็พอ ควรทำความสะอาดใบหน้าเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เท่านั้น! เนื่อจากการล้างหน้าบ่อยจะส่งผลให้ผิวหน้าสูญเสียน้ำมัน ทำให้หน้ามันมากกว่าเดิม

 

     • น้ำอุ่นไม่ดีเสมอไป ไม่ควรล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เพราะจะทำให้หน้าแห้งเกินไป เกิดริ้วรอยได้ง่าย

 

     • อย่านอนทั้งเมคอัพ หลังกลับจากที่ทำงานควรล้างหน้าก่อนทุกครั้ง เพราะเครื่องสำอางบนใบหน้าส่งผลให้เดรอยฝ้ามากที่สุด

 

     • อย่าใช้สบู่แรงๆ การทำความสะอาดใบหน้าควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง

 

     • เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ได้แก่ Moisturizer, vitamin E สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้หน้าชุ่มชื้น ป้องกันการเกิดฝ้าได้ดี

 

 

วิธีที่ 4 : ทานอาหารเพื่อผิวสวยใส

     อาหารที่ดีมีประโยชน์ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ต้านการเกิดฝ้า พร้อมช่วยลดเลือนรอยฝ้าได้ดี ทำให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ ไม่แก่ก่อนวัย

 

     • ผัก-ผลไม้หลากสี การทานอาหารที่มีผัก-ผลไม้หลากสีใน 1 มื้อ ของวัน จะช่วยในการขับถ่ายสารพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้พรรณสดใส เปล่งปลั่ง ลดการเกิดสิว ฝ้า

 

     • อาหารต่อต้านอนุมูลอิสระ อาหารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม เบอร์รี่ ปลาแซลม่อน จะช่วยให้ผิวดีขึ้น ลดรอยหมองคล้ำจากฝ้า

 

     • เลี่ยงแอลกอฮอล พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ เพื่อให้ผิวของคุณได้พักฟื้น ซ่อมแซมตัวเองดียิ่งขึ้น!

 

     • ดื่มน้ำสะอาด ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว โดยให้ดื่มเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดการเกิดฝ้าได้

 

 

วิธีที่ 5 : กำจัดความเครียด

     ความเครียด สามารถทำให้สมดุลฮอร์โมนในร่างกายของคุณทำงานไม่ปกติ  เมื่อฮอร์โมนแปรปรวน ก็จะเกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้เมลานินก่อตัวสะสม จนเกิดเป็นรอยฝ้าบนใบหน้า

 

     • พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนพักผ่อนให้ได้วันละ 6-7 ชม. เพราะในขณะที่คุณหลับ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมาเร่งการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายรวมทั้งผิวพรรณ ก็จะลดการเกิดริ้วรอย สิว ฝ้า

 

     • ออกกำลังกาย การออกกำลังกายเพียงวันละ 30 นาที จะช่วยขับสารพิษทางเหงื่อ และกักเก็บความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้า ทำให้เลือดหมุนเวียน ผิวกระจ่างใสขึ้น

 

     • ทำสมาธิ การทำสมาธิ จะช่วยให้จิตใจสงบ ลดการเกิดอนุมูลอิสระ ทำให้ฝ้าลดเลือนลงได้เป็นอย่างดี

 

 

เพียง 5 วิธีดูแลผิวอย่างถูกวิธีก็จะช่วยป้องกัน พร้อมทำให้รอยฝ้าจางลงได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้วล่ะค่ะ ส่วนใครที่มีปัญหารอยฝ้า สามารถเลือกใช้ชุดรักษาฝ้า Herb & Her ควบคู่ไปกับการดูแลผิวหน้าได้เลยนะคะ เพราะชุดรักษาฝ้าของเราเป็นสมุนไพร ไม่ทำร้ายผิวหน้าแน่นอนค่ะ :D

เขียนความคิดเห็น...