Q10 สารอาหารจำเป็นเพื่อผิวสดใส ไม่แก่ก่อนวัย

18/01/2016 0 Comment(s) บทความบำรุงผิวหน้า,

เมื่อเข้าสู่วัย 27+ ปัญหาผิวหน้าก็เริ่มตามมา ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย ฝ้า ความหมองคล้ำ ผิวเริ่มไม่กระชับดังเดิม.. เราจึงควรดูแลผิวพรรณด้วยสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นผิวให้กลับมาเปล่งปลั่ง ชะลอวัยได้ อย่างการเลือกทานสารอาหารที่มี Q10 

 

 

Q10 คืออะไร ?

 

     Q10 นี้ถือว่าเป็น co-enzyme ที่สำคัญตัวหนึ่งในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำหรับขบวนการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายของคนเรา การที่มีระดับ Q10 ต่ำ จะพบร่วมกับโรคที่เกี่ยวกับความชรา โดยปกติแล้วร่างกายเราสามารถสร้าง Q10 ได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นหรือเวลามีความเครียด ร่างกายก็จะสร้าง Q10 ได้น้อยลง

 

 

 

ประโยชน์ที่ได้จาก Q10 มีอะไรบ้าง ?

 

     โดยทั่วไปนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารจะแนะนำให้รับประทาน 30-60 มิลลิกรัมต่อวัน การทานสารอาหารที่มี Q10 จะมีประโยชน์ทางด้านภายในร่ายกาย และด้านผิวพรรณ ดังนี้..

     - ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสี UV จึงป้องกันการเกิดฝ้าได้

     - ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ชะลอวัย

     - ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ขยายหลอดเลือด และอัลไซเมอร์

     - ป่วยป้องกันการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

     - ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคต่างๆภายในร่างกาย

 

 

 

แหล่งอาหารใดบ้างที่จะพบ Q10 ?

 

     เนื้อปลา

     เนื้อปลาจะมีปริมาณ Q10 ประมาณ 2.3 มิลลิกรัม ซึ่งพบได้ในเนื้อปลาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล เนื้อปลาทะเลลึก ปลาทูน่า และปลาแซลมอน นอกจากจะมี Q10 แล้ว ก็ยังมีกรดอะมิโนจำเป็นที่จะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และเนื้อเยื่อในร่างกาย สำหรับคนที่ชอบทานปลา ก็จะมีผิวที่อ่อนเยาว์ กระจ่างใส เซลล์ผิวแข็งแรง สุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก

 

     ซึ่งคนญี่ปุ่นที่ชอบทาน ซาชิมิ หรือปลาดิบ ก็จะได้รับ Q10 อย่างเต็มที่ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาวญี่ปุ่นถึงมีผิวพรรณที่สดใส อ่อนเยาว์ ผิวแลดูสุขภาพดีกันจังเลย 

 

 

     เนื้อวัว ตับ และสัตว์ปีก

    เนื้อวัว ตับ และเนื้อไก่ อุดมไปด้วย Q10 ถึง 2.6 มิลลิกรัม ถึงเนื้อสัตว์เหล่านี้จะมี Q10 ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิว แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารประเภททอด ย่าง เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่จะได้ผลประโยชน์จาก Q10 เนื้อเหล่านี้ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ หรือทานควบคู่กับผักเพื่อไม่ก่อให้เกิดอาการท้องผูกนะคะ

 

 

     พืชตระกูลถั่ว

     ถั่วต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วเหลือง รวมถึงถั่วชนิดต่างๆทั้งแบบเมล็ด และฝัก ต่างก็มีปริมาณ Q10 อยู่ที่ 0.27 ซึ่งถั่วเหล่านี้ต่างก็ให้สารอาหารครบถ้วนทั้งวิตามิน โปรตีน และเกลือแร่ ที่ช่วยขับสารพิษสะสมในร่างกาย ช่วยให้ผิวขาวสว่างใสขึ้นได้ค่ะ

 

 

     ผักใบเขียว

     ผักใบเขียวหลากหลายชนิด ได้แก่ บร็อคโครี่ ดอกกะหล่ำ ผักโขม และผักต่างๆที่มีสีเขียว จะมีปริมาณ Q10 เท่ากับ 0.27 ผักเหล่านี้จะมีคุณค่าด้านสารอาหารมากที่สุดอเมื่อยู่ในรูปแบบ ดิบ หรือผักสด ผักเหล่านี้ทำทานเป็นสลัด กรุบ กรอบ ก็จะช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ขับถ่ายดีขึ้นด้วยค่ะ

 

     Tips. การทานอาหารเหล่านี้ จะช่วยให้ผิวหน้าดีขึ้น แต่ก็อย่าลืมปกป้องผิวด้วยการทา "ครีมกันแดด" (แบบปกป้อง UVA ได้ด้วย) ก่อนออกแดด และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงด้วยนะคะ เพราะถึงทานสารอาหาร Q10 ไปเท่าไหร่ ถ้าไม่ปกป้องผิวจากรังสี ก็ค่าเท่าเดิมค่ะ 

 

 

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มี Q10 ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นได้!

     สารสกัด Q10 ในชุดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า Day & Night ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ พร้อมปรับสภาพผิวให้นุ่มนวล สดชื่นตลอดเวลา ชะลอริ้วรอยบนในหน้า ลดรอยเหี่ยวย่น เพื่อให้ผิวพรรณผุดผ่อง และเต่งตึงเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง 

 

     แถมตัว Day Cream ยังมี SPF15 ที่ช่วยปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น ลดการเกิดริ้วรอย และป้องกันการเกิดฝ้า รวมถึงมะเร็วผิวหนังได้ดี

เขียนความคิดเห็น...